yunaW1

yunaW1

วันอาทิตย์ที่ 8 มกราคม พ.ศ. 2566

HG 1/144 Musha Gundam ความฝัน20ปีที่กลายเป็นจริง

 


ในปี 1989 บันไดได้ออกสินค้าพลาโมคอนเซปท์ใหม่นั่นคือมีโครงในประกอบมาให้ นั่นคือ Musha Gundam 1/144 ครับ บันไดทำพลาโมแบบมีโครงในมาตั้งนานแล้ว ไม่ใช่พึ่งมาทำตอน MG ซึ่งหลังจากนั้น บันไดก็เอารูปแบบนี้ไปใช้กับ HG Gundam RX-78-2 ที่เป็นสินค้าตัวแรกสุดของไลน์HG ซึ่งได้มีการพัฒนาเพิ่มการฉีดพลาสติกแบบหลายสีในชิ้นเดียว ในปี1990 (ฉีดหลายสีในแผงเดียวมีมาก่อนแล้ว แต่ชิ้นเดียวพึ่งมี ปี1990)

(Credit: Dalong.net)


รูปโครงในยุคแรก (Credit: Dalong.net)


สินค้าในไลน์นี้มีออกมาทั้งหมด 3ตัวได้แก่ Musha gundam / Musha Gundam MKII / Musha Nu Gundam ทั้ง3ตัวนี้ได้มีบทในGundam Boy และทำให้ผมอยากได้โมชุดนี้มาก  แต่อนิจจาบ้านเรายุคนั้นมันไม่ได้มีตัวแทนเป็นเรื่องราว มีแต่คนหิ้วกันมาขาย ทำให้โมชุดนี้หาไม่ได้ในบ้านเรา แต่ด้วยความโชคดีผมก็เจอคนใจดียอมปล่อยครบชุด จึงซื้อมา (ปัจจุบันราคาใน yahoo auction อยู่ราวๆ 6000-8000เยน รู้งี้ไม่ต่อเอาไปปล่อยดีกว่า 555+) แต่ก็อย่างที่เห็นนี่ล่ะครับมันเป็นโมโบราณไม่ทำสีก็จะจืดๆ ทรวดทรงก็อ้วนๆม่อต้อ ในใจก็อยากทำให้มันดีๆแต่ตอนนั้นยังไม่มีฝีมือพอ จนเวลาผ่านมาเนิ่นนานเป็น10ปี จนมั่นใจว่าลุยไหวพร้อมกับเทคโนโลยีพลาโมยุคนี้มันพัฒนาไปจนขยับได้ดีและแยกชิ้นส่วนดีง่ายต่อการทำสีจึงลงมือทำตามฝันให้เป็นจริง เอาMusha Gundam โบราณมาทำเป็น HG (แม้แต่ที่ญี่ปุ่นเองก็มีคนพยามทำแต่ที่เห็นสำเร็จจะเป็น Musha Nu เพราะง่ายที่จะโมที่สุดเพราะสัดส่วนใกล้เคียงโมยุคใหม่กว่าตัวอื่น)



Musha Gundam 1/144 เป็นการนำ HGUC RX-78-2 มาใส่เกราะของ Musha Gundam 1/144 เดิม


อาวุธ ปืนไรเฟิล  จริงๆมีปืนใหญ่ด้วยแต่ไม่ได้ทำสี เผื่อใจจะใช้ทำโปรเจคอีกอันนึงอยู่

ง้าวและหอก
ดาบคาตานะ เอาดาบของ SD Musha ตัวอื่นมาให้ถือเพราะดาบเก่ามันดูสั้นไป





เริ่มต้นการโมด้วยการเอา Forever gundam มาเป็นเบส เพราะเป็นGundam ที่ถอดหมวกได้ ง่ายต่อการทำส่วนหัว แต่ด้วยสัดส่วนช่วงบนก็ดูอึดอัดไปหน่อยไม่สมใจ


เหลือบไปเห็น GM GM บอดี้ดูโปร่งผอม เลยจับมาใส่ซะ



ฝังบอลจอยท์ที่ไหล่ ให้ขยับได้
เริ่มทำสีแต่พอทำสีเสร็จก็คิดว่าสีมันดูจืดไปนิด เหลือบไปเห็น Metal Robot Musha Gundam ทำสีขอบเกราะเป็นแดงเข้มเลยเอาวะทำทั้งทีเอาให้สุดกันพ่นไปอีกรอบ
เป็นงานที่ตั้งใจอยากทำมานานมาก เกือบ20ปีก่อน กว่าจะมีฝีมือ และวัตถุดิบ พอจะทำได้สำเร็จสิ้นปี 2022 เป็นผลงานปิดปี 2022ของผม ยังเหลืออีก2ตัว Nu และ MKII ก็อยู่ระหว่างเลือกว่าจะเอา HGหรือEG ตัวไหนมาทำ ก็หวังว่าจะทำเสร็จอีกซักตัวในปีนี้  เชิญติชมได้ตามสะดวก ขอบคุณที่เข้ามารับชม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น